เที่ยวประหยัดเกาะล้านกับบ้านฟ้าใส

ดังนั้นเรามาดูการเตรียมตัวก่อนเดินป่าเบื้องต้นกันดีกว่า มีเรื่องเล่าที่ไม่ใช่ข้อที่เคยพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์มานานแสนนานซึ่งเราจะกล่าวก่อนในขั้นต้น การขออนุญาตเจ้าป่าให้ปกปักษ์รักษาชีวิต อย่าให้มีอุปสรรคมาขวางกั้น อย่าให้สัตว์ร้ายทำอันตราย เป็นความเชื่อที่ไม่สามารถลบหลู่ได้ นี่คือการเตรียมตัวเบื้องต้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจและทำให้จิตใจมีความมุ่งมั่น ไม่ประมาท ต่อมาเตรียมสัมภาระให้พร้อมจะไม่อธิบายนะว่าการเดินทางในป่าต้องเตรียมอะไรบ้างหวังว่านัดเที่ยวฝ่าดงคงรู้กันดีอยู่แล้วแต่สำหรับมือใหม่ก็ลองศึกษาตามหนังสือประสบการณ์ของนักเดินทางที่เล่าไว้เป็นตัวอักษรก็น่าจะดีไม่น้อยหรือซื้อหนังสือคู่มือ ซึ่งจะช่วยได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะสถานการณ์ในเวลานั้น ความรู้บางครั้งไม่สามารถช่วยอะไรได้เลยอยู่ที่จิตใจของเราเป็นสำคัญ

ในป่ามีอะไรมากมายที่เราคาดเดาไม่ได้ ไม่ได้เป็นสิ่งเร้นลับหรอกนะ แต่เป็นสิ่งมีชีวิตนี่ละที่ต่างก็ป้องกันตัวเอง เมื่อมีผู้บุกรุกมันก็ย่อมต้องรักษาอาณาเขตของมันดังนั้นการเดินทางในป่า เดินอย่างสงบ มีสติ ไม่รบกวนสัตว์ป่าต่างๆและต้องมีสายตาที่ไว และมีประสาทสัมผัสที่ดีด้วย

หากใครที่อยากลองเที่ยวป่าเมืองไทย ไม่ยากเลยท่านสามารถหากลุ่มเพื่อนักเที่ยวที่เดินทางกันอยู่แล้วเป็นประจำ แรกๆก็ไปกับกลุ่มเมื่อชำนาญและรู้เส้นทางแล้วค่อยหาความท้าทายด้วยตัวเอง แต่อย่างไรก็ดีการเดินทางเข้าป่าส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตอุทยานท่านต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ก่อนและให้รายละเอียดไว้เพราะจะต้องมารายงานตัวด้วยเวลากลับออกจากป่าเพราะจะได้เช็คได้หากมีการหลงป่าอยู่ในพื้นที่และจะเข้าช่วยเหลือได้ทันนั่นเอง

เรามาเกาะล้านครั้งนึงแล้ว และครั้งนี้เราก็มาอีก เพราะจุดหมายปลายทางของเราอยู่ที่ "บ้านฟ้าใส" ที่พักเกาะล้านที่ชวนให้นักเที่ยวประหยัดอย่างเราตบะแตก เราเดินทางกันมากัน 3 คน ขึ้นเรือจากแหลมบาลีฮายมาลงท่าหน้าบ้าน ถ้าอยากรู้ว่าบ้านฟ้าใสอยู่ที่ไหน สังเกตง่ายๆ ลงจากเรือที่ท่าหน้าบ้าน มองมาทางขวามือ เพราะที่ตั้งอยู่ห่างจากท่าหน้าบ้านไปประมาณ 100 เมตร เราก็จะเห็นบ้านฟ้าใส ที่ไม่ติดหาด แต่อยู่ในทะเลเลยแหละทีเดียว ว้าว…. บ้านริมทะเล เกาะล้านโรแมนติกเหลือเกิน

เราโทรไปจองที่พักบ้านฟ้าใส เกาะล้านกับพี่ภรณ์ตามเบอร์โทร 083 - 7626226 แต่ต้องโทรไปได้แค่จันทร์-ศุกร์ เวลา 11.00 น.- 14.00 น. วันจันทร์ - ศุกร์ เท่านั้น ส่วนการจองห้องพัก เราต้องโอนเงินจองห้องพัก 100% ภายในหนึ่งวันหลังจากทำการจอง แล้ว fax ใบโอนไปยืนยันเท่านั้นก็เรียบร้อย และเราแจ้งว่าขอจองห้องสีฟ้ามีระเบียง สำคัญที่สุดเราต้องเก็บหลักฐานไว้อย่างดี ตอนเรา Check in ไม่ให้ลืม ไม่ให้พลาด เพราะนานๆที เราจะหนีเที่ยวประหยัดซักหน เพราะบรรยากาศ “บ้านฟ้าใส” เย้ายวนใจเหลือเกิน มันเหมือนได้สัมผัสสวรรค์จริงนะกับบ้านริมทะเลบนเกาะล้าน เพราะเราสามารถนั่งพักผ่อนบริเวณระเบียงด้านหน้า ทานข้าว หรือนั่งรับลมชมวิว ชิวๆ มองไปฟากพัทยา

อยากบอกว่า“บ้านฟ้าใส” ที่พักจะมีอยู่ 4 ห้อง ที่นี้เข้าใจแล้วหรือยังว่าทำไมห้ามพลาด และที่น่ารักสุดๆมีทั้งห้องสีฟ้าและห้องสีชมพู และเรามาทะเลทั้งทีก็ต้องขอพักห้องสีฟ้าเสียหน่อย แต่ละห้องตกแต่งได้น่ารักมากมาย น่าอยู่ทีเดียว บริเวณโดยรอบก็สะอาด ที่นี่มีบริการดีมาก โดยเฉพาะเจ้าของที่พักน่ารักให้บริการเป็นอย่างดีเลย และพวกเราก็เช่ารถที่นี่แหละจองไว้ก่อนเข้าพัก จะได้ไปไหนต่อไหนได้สะดวก เรียกว่ามีพร้อมทุกอย่าง เสียดายที่เรามีวันว่างแค่วันเดียว แค่ได้ขึ้นไปไหว้พระ ชมวิว แวะเล่นน้ำที่หาดตาแหวนแทบหมดวันแล้ว

และที่สำคัญพวกเราแทบไม่อยากกลับเลย อยากนอนเล่นพักผ่อน “บ้านฟ้าใส” นานๆ โดยเฉพาะนั่งรับลมกินอาหารที่ครัวเฉลียงลม เรียกได้ว่าแตกต่างจากฝั่งพัทยาลิบลับบรรยากาศอย่างดีอย่างนี้โรงแรมห้าดาวชิดซ้ายไปเลยแหละ ทำเอา นักเที่ยวประหยัดอย่างเราทุกคนถึงกับเคลิ้มเป็นที่พักในฝันจริงๆ