เที่ยวแบบประหยัดลุยๆ เดินท่องป่าผลัดใบเมืองไทย

เที่ยวแบบลุยๆลุยป่ายามหน้าฝนเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง ในเมืองไทยของเราเราเชื่อว่านักเดินทางท่องไพรคงไม่ชนะเจ้าหน้าที่อุทยานหรือผู้พิทักษ์ป่าอย่างแน่นอน เขาเหล่านั้นเสียสละตัวเองเพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่ ให้มีแหล่งท่องเที่ยวที่เราชื่นชอนกัน วันนี้เราจึงมาพูดถึงการเดินป่า ท่องไพรกันสักครั้งนึง

เดินป่า ดีอย่างไร สนุกตรงไหน นี่คือสำหรับคนที่ไม่ชอบการท่องเที่ยวแบบนี้บางส่วนที่ผู้เขียนเคยได้ยินแต่เราไม่โต้แย้งเพราะว่าความชอบและความสนุกของแต่ละคนมองแตกต่างกันเรามาพูดในมุมองของเราดีกว่า เดินป่า ท่องเที่ยวตามซอกหิน ปีนหน้าผา ฝ่าดงรกของป่าเขตร้อนของเมืองไทย หน้าฝนดินแฉะก้าวแต่ละก้าวมีความหมายอย่างยิ่ง พลาดนิดเดียวบางจุดนั่นหมายถึงอันตราย ยิ่งเกิดในป่าหากไม่รู้เรื่องการปฐมพยาบาลบ้างแล้วละก็ยากลำบาก

ดังนั้นเรามาดูการเตรียมตัวก่อนเดินป่าเบื้องต้นกันดีกว่า มีเรื่องเล่าที่ไม่ใช่ข้อที่เคยพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์มานานแสนนานซึ่งเราจะกล่าวก่อนในขั้นต้น การขออนุญาตเจ้าป่าให้ปกปักษ์รักษาชีวิต อย่าให้มีอุปสรรคมาขวางกั้น อย่าให้สัตว์ร้ายทำอันตราย เป็นความเชื่อที่ไม่สามารถลบหลู่ได้ นี่คือการเตรียมตัวเบื้องต้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจและทำให้จิตใจมีความมุ่งมั่น ไม่ประมาท ต่อมาเตรียมสัมภาระให้พร้อมจะไม่อธิบายนะว่าการเดินทางในป่าต้องเตรียมอะไรบ้างหวังว่านัดเที่ยวฝ่าดงคงรู้กันดีอยู่แล้วแต่สำหรับมือใหม่ก็ลองศึกษาตามหนังสือประสบการณ์ของนักเดินทางที่เล่าไว้เป็นตัวอักษรก็น่าจะดีไม่น้อยหรือซื้อหนังสือคู่มือ ซึ่งจะช่วยได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะสถานการณ์ในเวลานั้น ความรู้บางครั้งไม่สามารถช่วยอะไรได้เลยอยู่ที่จิตใจของเราเป็นสำคัญ

ในป่ามีอะไรมากมายที่เราคาดเดาไม่ได้ ไม่ได้เป็นสิ่งเร้นลับหรอกนะ แต่เป็นสิ่งมีชีวิตนี่ละที่ต่างก็ป้องกันตัวเอง เมื่อมีผู้บุกรุกมันก็ย่อมต้องรักษาอาณาเขตของมันดังนั้นการเดินทางในป่า เดินอย่างสงบ มีสติ ไม่รบกวนสัตว์ป่าต่างๆและต้องมีสายตาที่ไว และมีประสาทสัมผัสที่ดีด้วย

หากใครที่อยากลองเที่ยวป่าเมืองไทย ไม่ยากเลยท่านสามารถหากลุ่มเพื่อนักเที่ยวที่เดินทางกันอยู่แล้วเป็นประจำ แรกๆก็ไปกับกลุ่มเมื่อชำนาญและรู้เส้นทางแล้วค่อยหาความท้าทายด้วยตัวเอง แต่อย่างไรก็ดีการเดินทางเข้าป่าส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตอุทยานท่านต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ก่อนและให้รายละเอียดไว้เพราะจะต้องมารายงานตัวด้วยเวลากลับออกจากป่าเพราะจะได้เช็คได้หากมีการหลงป่าอยู่ในพื้นที่และจะเข้าช่วยเหลือได้ทันนั่นเอง