เตรียมตัวเที่ยวหน้าฝน

เตรียมตัวเที่ยวหน้าฝน

และแล้วเราก็เข้าหน้าฝน  สภาพอากาศแบบนี้เที่ยวทะเลทางใต้ก็ต้องระวังคลื่นลมมรสุม แถมไปไหนมาไหนก็มีแต่น้ำเฉอะแฉะ   แต่สำหรับบางคนเที่ยวหน้าฝนมันคือเสน่ห์อย่างหนึ่ง  และการเตรียมพร้อมที่ดีก็ทำให้มีการท่องเที่ยวสภาพแบบนี้มีปลอดภัยมากขึ้น  เรามาลองดูซิว่าควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
1.ศึกษาพื้นที่เส้นทางที่พัก และ ข้อห้ามต่างๆ ที่เราจะท่องเที่ยว  ต้องอ่านเตรียมข้อมูลให้ละเอียดยิบ และสถานที่ให้ความช่วยเหลือเราได้  โปรดท่องจำให้ขึ้นใจ  หรือบางทีถ้าจะพกข้อมูลและแผนที่ติดตัวไปด้วย ก็ทำให้อุ่นใจดี  เพราะเราไม่รู้ว่าการเดินทางแบบนี้อะไรจะเกิดขึ้นภายภาคหน้า  ดังนั้นเวลาเกิดอะไรฉุกเฉิน เช่น หลงป่า ประสบอุบัติเหตุ หรือ เจอภัยธรรมชาติ  เราจะได้เอาตัวเองรอดได้
2.จำไว้ว่าการท่องเที่ยวหน้าฝน  สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบสภาพอากาศ และฟังข่าวให้มากๆ ว่ามีฝนตกมาก ฝนตกน้อย พายุเข้า  น้ำป่าไหลหลาก  ถ้ารู้ล่วงหน้าก็งดไปก่อน  ไม่จำเป็นต้องเอาตัวเองไปเสี่ยงสร้างความตื่นเต้นให้แก่ชีวิต 

3.การหอบสัมภาระไปเที่ยวหน้าฝน  อย่าอุตริแบกไปเหมือนย้ายบ้าน  เอาเสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นไปเท่านั้นก็พอ จะได้ไม่เป็นภาระ เพราะสภาพพื้นที่เต็มไปด้วยน้ำ เฉอะแฉะ พื้นดินลื่น มีโคลน  อาจทำให้การท่องเที่ยวหน้าฝน ไม่ถึงเป้าหมายปลายทาง  อาจลื่นหกล้มหัวแตกตั้งแต่ยังไม่ได้ออกเดินทางไปไหนด้วยซ้ำ
4.การเที่ยวหน้าฝนไม่เหมาะกับคนป่วย   เพราะฉะนั้นเตรียมตัวให้แข็งแรงเสมอ  เตรียมหยูกยาประจำตัวตัวไว้เพื่อใช้ในยามจำเป็น  อย่าคาดหวังไปขอยืมแบ่งปันยาจากเพื่อนร่วมทาง  เพราะยาของเขาอาจจำเป็นสำหรับเขา  ถ้าเขาให้เราแล้ว  ชีวิตเขาก็อาจจะไม่ปลอดภัย

การเที่ยวหน้าฝนให้สนุก ไม่ใช่อยู่ที่ธรรมชาติที่เราจะไป
แต่อยู่ที่ว่าเราเตรียมตัวเองให้สอดคล้องกับธรรมชาติอย่างไรมากกว่า